Tiêu Chuẩn 4C Của Kim Cương

Tiêu Chuẩn 4C Của Kim Cương

Cách sử dụng kim cương như một vật trang trí rất quen thuộc đối với nhiều người. Vì vậy, cho dù bạn mua viên kim cương đầu tiên hay viên thứ một phần, điều quan trọng là bạn phải biết đến tiêu chuẩn 4C trong việc phân cấp và đánh giá chất lượng của viên kim cương bạn sẽ mua.

Tiêu chuẩn 4C bao gồm:

  • Carat - Trọng lượng hoặc kích thước của viên kim cương.
  • Color - Màu sắc của viên kim cương
  • Clarity - Độ tinh khiết hay độ sạch của viên kim cương hay còn gọi là sự vắng mặt của những tạp chất bên trong và các khiếm khuyết bên ngoài
  • Cut - Dạng cắt hay còn gọi là tỷ lệ và góc độ tương đối của các mặt giác trên viên kim cương

    1. Cách cắt (Cut)

    Cách cắt kim cương có ảnh hưởng lớn nhất đến vẻ đẹp của viên kim cương và liên quan đến các góc độ, độ sáng, các mặt đối xứng và lấp lánh của đá quý. 

  • Mức độ cắt mài kim cương được chia thành 5 cấp độ bắt đầu từ Hoàn hảo  (Excellent), tốt(good), Rất Khá (Very Poor), Khá (Fair) đến Kém (Poor). Cách cắt ảnh hưởng đến độ chiếu sáng và độ lửa của kim cương. Có thể khẳng định chắc chắn rằng, một viên kim cương có màu rất đẹp cùng độ tinh khiết cao, nhưng việc cắt mài kém sẽ khiến viên kim cương đó không có giá trị cao.

  • Một viên kim cương được cắt đúng chuẩn sẽ mang lại độ chiếu sáng cao nhất. Nếu cắt quá dày hoặc quá nông sẽ gây mất sáng, viên kim cương sẽ tối và độ lấp lánh sẽ giảm.

    2. Màu sắc (Color)

    Màu sắc là khía cạnh quan trọng thứ hai trong mua sắm kim cương bởi vì ngay sau sự lấp lánh, chúng ta thường chú ý đến màu sắc.

    Màu sắc của kim cương được phân thành 5 nhóm từ không màu (colorless), gần không màu (near colorless), hơi vàng (faint), vàng nhạt (very light) đến vàng  (Light). GIA (Gemological Institute of America – học viện đào tạo và giám định uy tín nổi tiếng hàng đầu thế giới về phân cấp chất lượng kim cương và giám định đá màu) đã sử dụng các ký tự chữ cái latin đại diện cho các cấp màu bắt đầu là D (không màu) và cuối cùng là Z (màu vàng âu nhạt). Thang chia này có tên gọi là “D - Z Color scale”


    3. Độ trong (Clarity)

    Độ trong được đánh giá dựa vào kết quả khi nhìn dưới kính lúp 10 lần số lượng của các vết trầy xước, màu sắc và vị trí của những vết gãy, tất cả đều được dùng để đánh giá kim cương.

    Mặc dù độ trong vẫn là một thành phần quan trọng trong việc mua bán kim cương, nhưng rõ ràng nó đo được những khiếm khuyết nhỏ xíu  không nhìn thấy bằng mắt thường. Độ trong không ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài của viên kim cương, nhưng bạn nên cân nhắc việc mua viên kim cương cấp VS1 hoặc cao hơn.

    4. Trọng lượng (Carat)

    Sự hiểu lầm nhất của tất cả tiêu chuẩn 4C  là trọng lượng, carat đề cập đến trọng lượng đá quý chứ không phải kích thước của nó. Khi mua kim cương, hãy chú ý đến việc cắt và carat để có được viên kim cương giá trị và đẹp nhất. Ví dụ, một trọng lượng carat lớn có nghĩa là không có gì nếu việc cắt tỉa không chuẩn, nhưng một carat kim cương nhỏ hơn sẽ vẫn có giá trị hơn nếu nó được cắt tỉa tốt hoặc cao hơn.

  • Đây là bảng quy đổi carat ra mm (ly)
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận