Tiêu chuẩn 4Cs xác định giá trị Kim Cương

Tiêu chuẩn 4Cs xác định giá trị Kim Cương

Hiểu về tiêu chuẩn của một viên kim cương là cách nhanh nhất để kéo bạn đến gần hơn với tuyệt phẩm của tạo hóa này. Và 4CS được coi là chuẩn mực đánh giá có độ chính xác cao nhất.

GIA (Gemological Institute of America) là học viện đào tạo, giám định nổi tiếng uy tín hàng đầu thế giới về giám định đá màu, phân cấp chất lượng kim cương.

1. Cấp độ màu (Color grade): Cấp độ màu kim cương được GIA phân thành 5 nhóm từ không màu (colorless) đến vàng âu nhạt (Light). GIA sử dụng các ký tự chữ cái latin đại diện cho các cấp màu bắt đầu là D và cuối cùng là Z. Thang chia này gọi là “D - Z Color scale”.


2. Cấp độ tinh khiết (Clarity grade): Cấp độ tinh khiết thể hiện mức độ khó hay dễ nhìn thấy được tạp chất trong kim cương dưới độ phóng đại 10x. GIA chia cấp độ tinh khiết thành 5 nhóm với 11 cấp độ. Bắt đầu từ F (Flawless) đến I3 (Included).


3. Cấp độ cắt mài (Cut grade): cấp độ cắt mài thể hiện mức độ cắt mài của kim cương sau khi được gia công cắt mài. GIA chia mức độ cắt mài thành 5 cấp độ bắt đầu từ Hoàn hảo (Excellent) đến Kém (Poor). Cắt mài ảnh hưởng đến độ chiếu sáng và độ lửa của kim cương. Một viên kim cương có màu đẹp, độ tinh khiết cao, nhưng cắt mài Kém sẽ không có giá trị cao.

Một viên kim cương cắt đúng chuẩn sẽ mang lại độ chiếu sáng và lửa cao nhất. Trong trường hợp cắt quá nông hay quá dày sẽ gây mất sáng viên kim cương sẽ tối và độ lấp lánh sẽ giảm.


4. Trọng lượng (Carat weight): Là đơn vị thể hiện trọng lượng kim cương. Đơn vị tính sử dụng là Carat. Một carat bằng 0.2 gram hay 200 miligram. Ngoài ra đơn vị Carat còn được qui đổi ra point đối với những viên kim cương nhỏ hơn 1 carat. 1 carat= 100 point VD: Kim cương nặng 0.75 carat = 75 point. Một viên kim cương cắt mài chuẩn có trọng lượng 1 carat thì kích thước là 6.5mm

Có được kim cương đã khó nhưng để định giá thì còn khó hơn. Nắm vững tiêu chuẩn 4CS để có sự “đầu tư” xứng đáng vào loại đá quý bậc nhất này. Luôn lựa chọn tỉ mỉ bằng cách sàng lọc từ hàng triệu viên kim cương trên thế giới, chắc chắn Ngọc Châu Âu sẽ không làm bạn thất vọng.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận